Soroban là gì

TOÁN SOROBAN LÀ GÌ?

Soroban là chương trình tính toán bàn tính được phát triển tại nhật bản vào thế kỷ thứ 16. Soroban có nguồn gốc từ bàn tính suapan Trung Quốc cổ đại. Hiện nay soroban là phương pháp rèn luyện trí não nổi tiếng tại nhật bản mà còn phát triển ra nhiều quốc gia trong khu vực và các nước khác trên thế giới. Soroban đã được giảng dạy cho các em học sinh từ 4-12 tuổi là công cụ không thể thiếu trong việc rèn luyện tính tư duy, tính toán cho các thiên tài toán học.

Soroban hoạt động như thế nào?

Bàn tính soroban

Bàn tính soroban có hình dạng là hình chữ nhật, ở giữa có thanh ngan ngăn cách nhóm hạt trên và hạt dưới.  Trên thanh ngan có dấu chấm là điểm biểu diễn các số hàng đơn vị từ 1 đến 9 trên bàn tính.

Một số quy ước khi sử dụng bàn tính soroban: 

  • Nhóm hạt ở dưới thanh ngan (4 hạt): Mỗi hạt có giá trị 1;
  • Nhóm hạt ở trên thanh ngan: Hạt có giá trị là 5;
  • Khi di chuyển hạt dưới lên gần thanh ngan thì hạt có giá trị +1;
  • Khi di chuyển hạt dưới xa thanh ngan thì hạt có giá trị -1;
  • Khi di chuyển hạt trên lại gần thanh ngan thì hạt có giá trị +5
  • Khi di chuyển hạt trên xa thanh ngan thì hạt có giá trị -5;
  • Điểm chấm là điểm biểu diễn cột đơn vị thì bên trái của cột có điểm chấm sẽ là cột hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn...Việc chọn cột điểm để biểu diễn số đơn vị thông thường là ở giữa bàn tính hoặc bên phải của bàn tính...

Cách sử dụng tay trên bàn tính soroban

Tùy theo trường phái soroban mà có quy ước sử dụng tay khác nhau, tuy nhiên dù sử dụng ngón tay như thế nào cũng đều hướng tới là phát triển tư duy não trái và não phái của trẻ. Theo trung tâm Toán tư duy Super Math Việt Nam thì 
  • Tay phải: Sử dụng ngón cái và ngón trỏ (tay cua) : Gảy các hạt hàng đơn vị
  • Tay trái: sử dụng ngón trỏ và ngón giữa (tay thỏ): Gảy các hạt hàng chục
Cách sử dụng bàn tính soroban

Việc sử dụng gảy hạt đúng kỹ thuật làm tiền đề cho việc học sinh luyện ảo tính sau này. Ngoài ra giáo viên, gia sư có kinh nghiệm giảng dạy toán tư duy soroban là điều kiện bắt buộc giúp học sinh rèn luyện kỹ thuật ảo tính.

Học toán soroban có tốt không?

Khả năng tính nhẩm nhanh- chính xác mà hầu  hết không ai không biết đến Nhật Bản một đất nước được mệnh danh tinh thần kỹ luật thép. Hầu hết người nhật được rèn luyện khả năng tính toán nhẩm ngay từ nhỏ.
Ngày nay, Soroban là phương pháp tính nhẩm siêu tốc bằng việc sử dụng hình ảnh bàn tính để tưởng tượng và đưa ra kết quả tính toán chỉ trong 3-5 giây.
Hiện nay trên thế giới các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng việc trẻ em tiếp cận phương pháp học toán soroban sẽ giúp cho việc phát triển bán cầu não trái, não phải trong việc hình thành và phát triển não bộ. 
Toán soroban đem lại 2 lợi ích rõ ràng nhất đó là: Tưởng tượng hình ảnh (não phải đảm nhận), tính toán các phép tính (não trái đảm nhận) giúp trẻ rèn luyện và phát triển tư duy sau này.

Một số lợi ích khi trẻ học toán soroban

  • Phản ứng nhạy với con số: phương pháp này sẽ giúp trẻ nhanh nhạy hơn với các con số và phép tính từ đơn giản đến phức tạp.
  • Tăng khả năng tưởng tượng và quan sát trực quan: khi thực hiện các phép tính trẻ cần tưởng tượng đến các hạt, thao tác di chuyển các hạt trên bàn tính soroban, giúp tăng hoạt động của bán cầu não phải.
  • Tăng khả năng tập trung: Việc tính nhẩm nhanh và chính xác đòi hỏi trẻ phải kết hợp cùng lúc với nhiều thao tác trên bàn tính do đó cần sự tập trung tối đa của trẻ.
  • Tăng khả năng ghi nhớ: Trong toán soroban có hơn 28 quy ước khi dùng toán soroban giúp bé tập khả năng ghi nhớ.
  • Cân bằng não bộ: Trẻ được phát triển đồng thời hai bán cầu não vì kết hợp cả hai bán cầu não trong lúc học toán soroban.
  • Tăng tốc độ tính nhẩm: Học soroban và thường xuyên rèn luyện giúp trẻ tưởng tượng bàn tính ảo tốt hơn, tính toán nhanh hơn những bé cùng trang lứa.
  • Làm toán nhanh chính xác hơn: Khi trẻ thực hiện đến các chuỗi số phức tạp và khó nhớ thì các phép tính cơ bản như cộng trừ nhân chia trở nên thật đơn giản.

Dịch vụ đào tạo tại giasusoroban.com

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

GIA SƯ DẠY TOÁN SOROBAN ONLINE

Chuyên cung cấp đội ngũ gia sư dạy toán tư duy soroban online